9 vấn đề thường gặp mà nam giới nên thăm khám bác sĩ định kỳ

Khác với nữ giới, nam giới thường có xu hướng bỏ qua những đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm theo khuyến cáo từ Bộ Y tế, trừ khi bị ép buộc bởi doanh nghiệp hoặc phải đối mặc với các cơn đau diễn ra liên tục. Đây có thể xem là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tuổi thọ trung bình của nam giới thấp hơn từ 5 - 10 tuổi so với nữ giới, đồng thời khiến cho việc can thiệp của y khoa không còn tác dụng nếu phái mạnh mắc phải các căn bệnh như ung thư, tim mạch… Vì vậy, cho dù bận rộn đến đâu bạn cũng nên đến gặp bác sĩ thường xuyên để kiểm tra 9 vấn đề phổ biến này ngay. Chi tiết về các vấn đề sẽ được Leonardo nêu trong bài viết hôm nay, cùng theo dõi đến cuối bài nhé!

Những vấn đề phổ biến nam giới nên kiểm tra định kì

khám sức khoẻ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ không chỉ giúp nam giới bảo vệ sức khỏe tốt hơn mà còn kịp thời chữa trị nếu phát hiện ra bệnh.

1/ Kiểm tra lượng đường trong máu

Kiểm tra nồng độ đường huyết trong máu là điều mà nam giới nên thực hiện mỗi năm để phòng ngừa và giảm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo đó, bệnh tiểu đường được xem là căn bệnh mãn tính có nguyên nhân chủ yếu là do lượng đường trong máu cao. Nếu không được khắc phục tốt, bệnh tiểu đường sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, thận cùng các biến chứng chứng khác như rối loạn cương dương, ảnh hưởng tới hệ thần kinh…

Do đó, để chăm sóc sức khỏe nam giới tốt nhất, đây là vấn đề bạn cần thăm khám định kỳ mỗi năm 1 lần để có thể ngăn ngừa và điều trị sớm trước khi chúng phát triển vượt mức kiểm soát. Nếu được phát hiện sớm, nam giới có thể cải thiện lượng đường trong máu dễ dàng bằng chế độ ăn khoa học và kết hợp luyện tập thể thao đều đặn.

2/ Kiểm tra da

khám sức khoẻ

Nam giới Việt Nam vẫn còn khá ngại ngùng nếu phải che chắn kỹ khi ra đường. Thế nhưng, khí hậu nước ta rất khắc nghiệt, nắng gắt và nhiệt độ cao khiến cho tỷ lệ bỏng, cháy nắng và nguy hại hơn là ung thư da ngày càng tăng. Vì vậy hãy thăm khám bác sĩ thường xuyên để có thể điều trị kịp thời khi da gặp vấn đề.

Lời khuyên: Cách hiệu quả nhất để chăm sóc sức khỏe nam giới trong trường hợp này là sử dụng kem chống nắng và che chắn kỹ những khi tiếp xúc với nắng, đồng thời đến gặp bác sĩ ngay nếu phát hiện tình trạng bất thường trên da như phồng rộp, xuất hiện nhiều nốt ruồi…

3/ Kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt

Theo nghiên cứu trong những năm gần đây, cứ xét nghiệm bảy người đàn ông thì sẽ có một người bị ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ung thư da, đây là dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Hiện nay, cách đơn giản nhất để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt là xét nghiệm kháng nguyên, xét nghiệm nồng độ PSA trong máu hoặc kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE).

4/ Nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là một nghi thức vượt cạn dành cho nam giới (và phụ nữ) trên 50 tuổi, vì đây là lúc nguy cơ ung thư ruột kết tăng lên. Đặc biệt là nam giới có tiền sử mắc các bệnh về đường ruột và có chế độ ăn nhiều mỡ động vật trong thời gian dài.

Nếu một người đàn ông không có tiền sử gia đình mắc bệnh về ruột kết, thì nên thực hiện nội soi đại tràng tầm soát ở tuổi 50. Các cuộc nội soi kế tiếp sẽ diễn ra từ 3 đến 10 năm một lần, dựa trên kết quả của lần nội soi kế trước nó.

5/ Kiểm tra huyết áp và cholesterol

siêu âm tim

Huyết áp cao là nguyên nhân số một dẫn đến đột quỵ không chỉ ở nam giới mà mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải, nếu không được theo dõi và kiểm soát sẽ rất nghiêm trọng. Thêm vào đó, cholesterol cao cũng có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch nghiêm trọng, như đau tim hoặc đột quỵ. Mà các vấn đề này rất dễ gặp phải ở nam giới lớn tuổi nếu không có chế độ sinh hoạt khoa học.

Lời khuyên: Nam giới từ 20 tuổi trở lên nên kiểm tra cholesterol từ 3-5 một lần, và sau đó định kỳ hàng năm sau năm 50 tuổi.

6/ Siêu âm tim

siêu âm tim

Có thể nói các vấn đề liên quan đến tim được cho là quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc sức khỏe nam giới. Chúng có thể được phát hiện bởi các xét nghiệm cholesterol đơn giản, quản lý cân nặng và theo dõi huyết áp. Nếu gia đình có tiền sử bệnh tim hoặc bạn đang bị cholesterol cao hãy chăm chỉ đến bệnh viện ít nhất 6 tháng/lần để kiểm tra các vấn đề liên quan đến tim mạch nhé. Phòng bệnh vẫn tốt hơn chữa bệnh.

7/ Xét nghiệm men gan

Xét nghiệm men gan là một phần của quá trình kiểm tra máu và nguyên nhân gây ra các tổn thương cho gan có thể đến từ nhiều khía cạnh, trong đó phần lớn là bia rượu và các chất kích thích khác. Vì thế, nam giới cần kiểm tra men gan đều đặn để tránh tình trạng men gan cao rồi biến chứng sang xơ gan và nặng hơn là ung thư gan. Quá trình này diễn ra khá nhanh nếu không được chữa trị kịp thời.

8/ Kiểm tra tuyến giáp

Tuyến giáp giúp cho mọi tế bào hoạt động trơn tru bằng cách tiết ra hormon điều chỉnh sự trao đổi chất. Bất kỳ sự thay đổi nào về nội tiết tố do tuyến giáp tiết ra đều có thể khiến cho sức khỏe nam giới kiệt quệ, mệt mỏi, tăng cân… Hiện nay, kiểm tra tuyến giáp khá đơn giản, thường thông qua xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng của chúng có đang hoạt động tốt không.

9/ Khám sàng lọc phổi

Trong các loại ung thư phổ biến hiện nay, ung thư phổi là loại có thể phòng ngừa nhiều nhất. Phần lớn người mắc các bệnh liên quan đến phổi hết 90% đều có tiền sử hút thuốc, 10% còn lại là do di truyền hoặc đã tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá. Tuy nhiên, số người mắc bệnh về hô hấp có xu hướng tăng nhanh, nhất là trong thời đại dịch Covid vẫn chưa được kiểm soát thì việc đi khám sàng lọc phổi định kỳ là điều rất cần thiết trong lúc này.

Những điều nam giới nên thực hiện để sống lành mạnh hơn

nam giới kiểm tra sức khoẻ

Bệnh tật là điều chẳng mấy ai mong muốn sẽ xảy ra với chính bản thân mình, tuy nhiên, có rất nhiều bệnh có thể tầm soát và phòng ngừa bằng một lối sống lành mạnh. Nếu đang cảm thấy cuộc sống thiếu cân bằng, bạn có thể thay đổi bằng một số thói quen sau đây:

  • Tập thể dục: đi chậm, chạy bộ, tập gym, yoga… là những bộ môn bạn có thể lựa chọn phù hợp với bản thân. Tập luyện thể thao từ 3 - 4 ngày trong khoảng 35 - 40 phút có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, mỡ trong máu…
  • Chế độ ăn uống cân bằng: một chế độ ăn giàu chất xơ, nạp vitamin từ rau củ quả, giảm thiểu chất béo động vật và hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, thức uống nhiều đường đang được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích tất cả mọi người áp dụng.
  • Nạp đủ khoảng 2 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả nước ép và nước lọc.
  • Ngủ sớm và ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.
  • Hạn chế rượu bia và các thức uống có cồn khác.
  • Nói không với thuốc lá.

Sức khỏe nam giới cứ ngỡ rất ổn vào những tháng tuổi trẻ. Nhưng nhanh thôi nó sẽ tụt dốc nhanh chóng nếu bị bỏ bê và không được quan tâm. Vì vậy hãy thăm khám bác sĩ thường xuyên với 9 liệt kê của Leonardo trong bài viết nhé các chàng trai.

Mẫu ví mới nhất của Leonardo