Lối sống tối giản có điều gì hấp dẫn khiến giới trẻ phải theo đuổi?

Lối sống tối giản là cụm từ chỉ sự tối ưu hoá vật chất và loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi không gian sinh hoạt lẫn cuộc sống đời thường, tiếng Anh có nghĩa là Minimalism và tiếng Nhật có nghĩa là Danshari. Lối sống tối giản không chỉ giúp chúng ta giảm thiểu được vật chất dư thừa ở xung quanh mà còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi để cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn. 

lối sống tối giản

Hiện nay, lối sống tối giản đang là một xu hướng của giới trẻ. Với một cuộc sống bận rộn trong công việc cá nhân phức tạp và thời gian cho những mối bận tâm khác, họ muốn thoát ra khỏi thực tại để tránh đối mặt những vấn đề như áp lực tài chính, căng thẳng, sự cô độc, khoảng cách giữa con người với nhau. Và họ tìm đến lối sống tối giản - nơi mang đến một “làn gió mới” khác biệt. 

lối sống tối giản

Sasaki Fumio – tác giả của cuốn sách “Lối sống tối giản của người Nhật” – đã từng nói rằng: “Sống tối giản là lối sống cắt giảm đồ dùng trong nhà đến mức tối đa, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất. Lợi ích của lối sống này không đơn thuần chỉ là lợi ích bên ngoài như không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng… mà nó còn mang lại lợi ích cho chính tâm hồn chúng ta”. Vậy lối sống tối giản mang lại những lợi ích nào mà khiến ai cũng đang phải dần hướng đến?


1/ GIẢM CĂNG THẲNG, MỆT MỎI

Thử nhìn xem một căn phòng bừa bộn với nhiều đồ vật chồng chéo lên nhau, bạn có cảm giác bức bối không? Căng thẳng, mệt mỏi không phải chỉ từ mức độ số lượng của công việc mà còn liên quan đến không gian mà bạn tạo nên. Một căn phòng sạch sẽ, thoáng mát, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng, tối giản sẽ trở nên ưa nhìn và khiến bạn quên đi mọi muộn phiền sau một ngày dài. 

lối sống tối giản


2/ TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Đừng mua đồ một cách vô thức nữa, hãy mua đồ có chọn lọc và hữu dụng. Điều này giúp bạn giảm chi phí mua sắm rất nhiều và tiết kiệm tiền cho những mục đích chính đáng hơn như đầu tư vào trí tuệ, du lịch, những trải nghiệm thực tế… Bạn nên học thói quen suy nghĩ về việc mình sẽ làm gì với đồ dùng này trước khi mua, nếu nó thật sự cần thiết, không thể thiếu cho cuộc sống hàng ngày thì hẵng “thêm vào giỏ hàng”.

lối sống tối giản


3/ TẬP TRUNG VÀO CUỘC SỐNG CỦA MÌNH

Việc tìm kiếm niềm vui đôi khi chỉ là có một cuộc sống “tối giản”, ít vật chất, bạn sẽ có thời gian để tập trung vào tinh thần và sức mạnh của bản thân. Sự tĩnh tâm giữa cuộc sống ồn ào là cách giúp bạn cân bằng lại mọi thứ, bạn không cần phải lo nghĩ về cách để giữ gìn hay di chuyển nhiều đồ vật trong trường hợp bạn phải đến một nơi mới. Tập trung vào chính mình là một lợi ích không thể nào chối bỏ khi bạn theo đuổi phong cách sống tối giản. 

lối sống tối giản

Mẫu ví mới nhất của Leonardo