Da Veg: Chất liệu cao cấp và thân thiện bậc nhất trên thế giới

DA VEG LÀ GÌ?

Da veg-tan là viết tắt của vegetable-tanned, được thuộc bằng tanin – nhiều tài liệu dịch tannin, tanning, 1 loại chất được chiết xuất ra từ thực vật (thế nên nhiều người gọi da vegetable-tanned là da mộc), do vậy rất thân thiện với môi trường, đây cũng là cách thuộc da tự nhiên nhất và cũng là lâu đời nhất.

Cái hay và thú vị ở da Veg đó chính là chúng được nhuộm từ thảo mộc do vậy rất thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe của người sử dụng đồ da.

Cách thuộc da này đã được con người sử dụng cách dây 200 năm về trước. Chính nhờ cách thuộc này mà da Veg có một đặc điểm rất đặc biệt là chúng có mùi thơm pha trộn của cỏ và đất cùng với đó là sự biến đổi ấn tượng dễ dàng nhận thấy trong quá trình sử dụng.

Da Veg có mùi thơm pha trộn của cỏ và đất cùng với đó là sự biến đổi ấn tượng dễ dàng nhận thấy trong quá trình sử dụng.

Da Veg-tan có tính cứng, bề mặt da dễ tạo đường nét hình khối nên thích hợp cho việc điêu khắc, chạm trổ trên da. Ngày nay da Veg đang được sử dụng rộng rãi ở các nước Châu Á trong đó có Việt Nam chúng ta.

Các sản phẩm đồ da thông thường được sử dụng bằng da thuộc Crom, một loại hóa chất làm ô nhiễm môi trường và không có lợi cho sức khỏe con người.

CÁC CHẤT THUỘC THẢO MỘC

Các chất thuộc thảo mộc là các chất được chiết xuất từ thiên nhiên. Đó là hợp chất của các chất hữu cơ mạch vòng. Chủ yếu là các dẫn xuất của Phenol hoặc Naphtalen. Công dụng chủ yếu của chúng trước hết là làm chắc, sau đó là làm đầy mặt da.

Các chất thuộc thảo mộc quan trọng nhất là: Quebracho, Mimosa, Chestnut,Valonia, Myrobalan.

Các chất này sau khi chiết xuất, được sấy khô thành dạng bột. Tuy nhiên đôi khi được bán dưới dạng nước (Hàm lượng thấp hơn dạng bột).

Hình ảnh một xưởng sản xuất da Veg có tiếng ở Ý

− Quebracho : được chiết xuất từ cây Quebracho ở Nam Mỹ và dùng chủ yếu để thuộc da đế. Chúng tạo da nặng và sẫm màu. Phân tử của chúng lớn nên khó xuyên sâu, do đó trong phần tái thuộc chỉ dùng kèm một phần nhỏ, khi yêu cầu làm các loại da đòi hỏi phải đanh mặt ,hoặc in vân hoa cho rõ.

− Mimosa : được sản xuất từ các loại cây có keo nhựa ở châu Phi ,Brasil và Ấn Độ. Mimosa có phân tử nhỏ nên dễ xuyên và có màu nhạt. Chúng được dùng rộng rãi cho phần Tái thuộc da làm mũi giầy. Da thuộc mimosa xốp, mềm.

− Chestnut : Chestnut được chiết xuất từ vỏ cây hạt dẻ. Nguồn cung cấp chính là Pháp ,Y, Nam Tư. Chestnut có cấu tạo phân tử lớn và cho da có màu xẫm. Chúng được dùng nhiều để sản xuất da đế, mà ít dùng trong phần tái thuộc.

− Valonia và Myrobalan : Là các chất thuộc thảo mộc có phân tử lớn và cho da có màu sẫm, nên thường dùng để thuộc da đế mà chỉ dùng một phần nhỏ trong tái thuộc da mặt.

Các chất thuộc thảo mộc là các chất được chiết xuất từ thiên nhiên. Đó là hợp chất của các chất hữu cơ mạch vòng. Chủ yếu là các dẫn xuất của Phenol hoặc Naphtalen. 

Sau khi kết thúc thuộc thảo mộc, da Veg được loại bỏ các chất thuộc thảo mộc còn lại trên mặt da, da được vắt mễ và che phủ kín để tránh các chất thuộc thảo mộc bị oxy hóa.

Da Veg thuộc thảo mộc dùng để làm mũi giày, làm đế trên hoặc đế dưới , làm túi, ví, dây đồng hồ, cặp sách …Tùy theo mục đích sử dụng, da thuộc thảo mộc sẽ hoàn thành ướt theo phương pháp khác nhau.

Da Veg thường được sử dụng để chế tác các dòng dây da đồng hồ cao cấp. Dây sẽ tự ôm theo cổ tay người đeo, mềm mại, mùi thơm tự nhiên và cực bền

Da Veg thường có màu sẫm, đặc biệt da được thuộc với chất thảo mộc Quebracho Chustnet vv…Nếu da được giữ nguyên màu sẽ giảm giá trị do màu không đẹp và phù hợp, cho nên da thảo mộc cần tẩy trắng.

ƯU - NHƯỢC ĐIỂM CỦA DA VEG

Ưu điểm:

  • Vì thuộc với tanin tự nhiên nên sản phẩm da thân thiện với môi trường, da Veg có mùi thơm tự nhiên từ thảo mộc rất dễ chịu.

  • Các sản phẩm sử dụng da Vegetable tanning là duy nhất, không sản phẩm nào giống nhau, đây là một điểm nổi bật gây thích thú cho người sử dụng của da Veg.
  • Độ bền cao, thậm chí hiệu quả hơn nhiều so với phần lớn các vật liệu tổng hợp.

  • Có thể kéo dài cả một đời và là phân hủy sinh học khi nó không còn được sử dụng bảo trì.

  • Nguồn da sử dụng thuộc lấy từ gia súc có môi trường sống tốt, ít sẹo.

  • Thợ thủ công nếu có tay nghề cao hoàn toàn có thể trạm khắc được trên da Veg.

  • Lên màu tự nhiên trong quá trình sử dụng.

Nhược điểm:

  • Da Veg có giá trị cao hơn cho nên được bán với mức giá cao hơn da thuộc chrome.

  • Mất thời gian khá dài để sản xuất, có thể mất đến 60 ngày.

  • Dễ để lại các vết hằn khi tiếp xúc mạnh với kim loại hay đồ vật cứng.

 

Mẫu ví mới nhất của Leonardo