Cách bảo quản và chăm sóc đồ da bền, hiệu quả nhất

Da là một chất liệu khó bảo quản nhất là vào những ngày thời tiết ẩm nóng hay khô. Nếu bạn thường xuyên sử dụng những đồ dùng làm bằng da thì bạn nên chú ý đến cách bảo quản và chăm sóc chúng bởi vì đồ da rất dễ ẩm mốc va hư hại nếu bạn không biết cách lau chùi sau khi sử dụng.

Đầu tiên bạn cần phải biết phân biệt giữa loại da thật và giả da để lựa chọn hình thức bảo quản hợp lý.

Phân biệt da thật – giả da?

Phương pháp 1: Có thể nhận biết da thật và giả da thông qua mùi. Da thật thường có mùi ngai ngái, hơi tanh của da thuộc còn giả da thì sẽ có mùi hóa học hoặc nylon. Bạn chỉ cần ngửi là sẽ phân biệt được ngay.

Thông qua mùi

Phương pháp 2: Thông qua dung dịch lỏng như nước. Hãy lấy một ít nước đổ lên bề mặt của hai chất liệu da, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt. Da thật luôn thấm hút nước rất tốt, da giả không thấm nước.

Phương pháp 3: Hơ hai loại da lên lửa, da thật sẽ bị cháy xém và có mùi da thuộc, da giả sẽ có mùi vải khét hoặc mùi nylon.

Phương pháp 4: Bạn có thể để ý những miếng da thật thường bị côn trùng cắn hoặc bu đến như kiến, gián. Ngược lại miếng giả da thì kiến hay gián không lại gần vì trong thành phần của nó chứa chất hóa hoạc hoặc nylon.

Phương pháp 5: Đặt bàn tay lên bề mặt sản phẩm và cảm nhận. Nếu là chất liệu giả da, bạn sẽ cảm nhận được độ trơn láng nổi cộm của lớp nhựa được tạo bởi các chất liệu tổng hợp. Điều này sẽ rõ ràng hơn khi bạn chạm bề mặt này vào mùa đông, bạn sẽ cảm thấy lạnh. Còn da thật thì bạn sẽ cảm nhận được độ mềm và mịn màng bất cứ lúc nào bạn chạm vào. Hơn nữa, da thật không bao giờ cho cảm giác mát lạnh ngay cả trong mùa đông.

Đây là những phương pháo cơ bản để phân biệt da thật và giả da. Thế nên, nếu bạn đang sử dụng các loại sản phẩm làm từ da thật thì nên chú ý bảo quản như sau.

Lau bằng khăn giấy

2. Dùng khăn ẩm hoặc sữa tươi để chăm sóc da.

Da thật để lâu ngày dễ bám bụi thề nên hãy sử dụng khăn ẩm lau nhẹ trên bề mặt da hoặc tốt hơn nữa là sữa tươi để da luôn mềm mại và tránh bị nứt khi thời tiết quá lạnh hoặc khô.

3. Bảo quản đồ da lâu ngày:

Bạn hãy dung nửa củ khaoi tây chà xát nhiều lần lên bề mặt dau, sau đó lấy khăn ẩm xoay nhẹ chà kĩ lại rồi đánh xi lên sẽ đẹp như mới.

4. Bảo quản đồ da bị ẩm – mốc

Hiện nay trên thị trường có những loại thuốc tẩy chuyên dụng dành cho da. Nhưng bạn nên chà thử nghiệm một chỗ trước xem loại da của bạn có phù hợp với loại thuốc tẩy đó hay không trước khi lau toàn bộ nhé.

Dùng thuốc tẩy

Bạn có thể lấy một miếng vải sạch hoặc bàn chải mếm tẩm dầu thông mà chùi đi. Tuy nhiên, nếu dấu mốc cứng đầu bám vào trong da, tẩy rửa không sạch, dùng giấy nhám, thứ thật nhuyễn chà sát lên vết mốc cho sạch. Đánh xong, phải tô chỗ da bị đánh giấy nhám cho đồng màu với da xung quanh. Sau cùng, bạn dùng sáp đánh giày đánh lại cho bóng.

Chà da bằng bàn chải

Cách tốt nhất là nên mua những túi hút ẩm để vào bên trong đồ da thật để tránh ẩm mốc.

Mẫu ví mới nhất của Leonardo